Mô hình kinh doanh TripAdvisor

Mô hình kinh doanh TripAdvisor

1. TripAdvisor là gì?

TripAdvisor là một cụm từ tiếng Anh, được ghép bởi 2 từ “trip” và “advisor”. Trong đó, trip có nghĩa là những chuyến đi hay những chuyến du lịch. Còn advisor có nghĩa là người tư vấn, người khuyên bảo.

Như vậy, cả cụm từ có thể hiểu theo nghĩa là “tư vấn về những chuyến du lịch”. TripAdvisor là website du lịch lớn nhất thế giới hiện nay. Qua trang web này, Du khách có thể tham khảo thông tin, hỏi để được giải đáp các thắc mắc. Hoặc có thể lên kế hoạch cho chuyến đi ngay trên trang web một cách dễ dàng, thuận tiện.

TripAdvisor giúp khách du lịch thực hiện đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tìm kiếm nhà hàng và các thông tin chỉ dẫn về du lịch. Ngược lại, TripAdvisor cũng giúp các khách sạn, doanh nghiệp du lịch thu hút khách, thông báo tới khách các dịch vụ, loại mức phòng và chi phí… Đồng thời hỗ trợ khách đặt phòng và đặt vé…

Website này được thành lập bởi Stephen Kaufer, Langley Steinert và các cộng sự của họ vào năm 2000. Trụ sở điều hành website đặt tại Needham, Massachusetts (Mỹ) và hiện thuộc sở hữu của công ty Liberty Tripadvisor Holdings.

Điều đặc biệt và tạo nên sức hấp dẫn cho TripAdvisor là trang web này cung cấp dịch vụ tư vấn du lịch đáng tin cậy từ chính những khách du lịch thực sự

Bên cạnh đó là phần thiết kế rất hiệu quả, tiện lợi. Qua đó, du khách tìm thấy rất nhiều lựa chọn du lịch, loại phòng, khách sạn. Đồng thời hỗ trợ khách các tính năng lập kế hoạch. TripAdvisor liên kết trực tiếp với công cụ đặt phòng khách sạn và các nhà cung cấp dịch vụ giúp du khách dễ dàng chọn lựa và đặt phòng nhanh chóng, dễ dàng. 

Đến nay có hơn 30 quốc gia trên thế giới đã sử dụng trang web được xem là cộng đồng du lịch lớn nhất thế giới này. Nhiều người đánh giá cao thông tin từ website qua hơn 100 triệu đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm từ những người đã trải nghiệm thực tế trước đó.

tripadvisor-la-gi
Cộng đồng du lịch lớn nhất thế giới

2. TripAdvisor hỗ trợ du khách những gì?

Với những người hay đi du lịch hoặc thường xuyên đi công tác xa cần thuê phòng khách sạn để  lưu trú, một công cụ như TripAdvisor là vô cùng cần thiết. Dù du khách đi đến vùng nào, những khách sạn gần khu vực đó cùng mức chi phí đều được đưa lên website này. 

Việc cần làm là những cú click chuột hoặc thao tác trên smartphone để có đầy đủ thông tin về khách sạn cần tìm. Cứ có một chiếc smartphone có internet và cài đặt ứng dụng TripAdvisor là có thể đặt phòng khách sạn ở bất cứ miền nào trên thế giới! Tripadvisor giúp khách hàng so sánh giá từ hơn 200 website đặt phòng để có được mức giá tốt nhất. 

Trang web này cũng cho bạn những tư vấn chân thực từ cộng đồng người dùng trên khắp thế giới. Từ lựa chọn hãng hàng không, nơi lưu trú phù hợp, đến địa điểm ăn uống, tham quan, giải trí…

Khách du lịch được chia sẻ kinh nghiệm về những chuyến du lịch của mình, nhận xét về chất lượng dịch vụ của các khách sạn – nhà hàng từng đến, giới thiệu những địa điểm ăn uống – vui chơi giải trí… để cộng đồng trên toàn thế giới tham khảo.

thong-tin-ve-tripadvisor
Người bạn đồng hành trên mọi nẻo đường du lịch

3. Lợi ích của Tripadvisor đối với ngành khách sạn

Với các khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp về du lịch, TripAdvisor mang lại nhiều lợi ích đáng kể như:

  • Hỗ trợ các đơn vị trong ngành cung cấp thông tin và bán dịch vụ cho du khách một cách dễ dàng.
  • Các tiện ích trên website giúp quảng bá hiệu quả cho thương hiệu của doanh nghiệp trong cộng đồng khách du lịch khắp thế giới. Từ đó tăng giá trị thương hiệu và danh tiếng cho khách sạn.
  • Là kênh giúp các khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp về du lịch thu thập các thông tin phản hồi của du khách đã sử dụng dịch vụ để cải thiện chất lượng dịch vụ, thu hút du khách hơn. Các khách sạn sẽ biết được những nhận xét, đánh giá thực của khách từng ở khách sạn. Điều này vô cùng hữu ích để giúp khắc phục những phần còn hạn chế. Hoặc có hướng thay đổi phù hợp, có lợi hơn dựa trên góp ý của khách hàng. Từ đó, chất lượng của khách sạn ngày càng tốt hơn, giúp nâng cao giá trị thương hiệu và doanh thu cho khách sạn.

4. Cách tăng thứ hạng trên TripAdvisor

Đăng kí bán được phòng trên Trip rất dễ dàng. Nhưng làm thế nào để dịch vụ của chúng ta trở nên nổi bật, thứ hạng tăng lên nhanh chóng giữa trăm ngàn những đối thủ kinh doanh khác lại là một câu chuyện dài.

tripadvisor-la-gi-2
Thứ hạng trên TripAdvisor là gì? Làm thế nào để cải thiện thứ hạng của khách sạn trên trang bán phòng online này?

Những nhận xét (Review) của khách hàng chính là yếu tố cực kỳ quan trọng để thăng hạng nhanh chóng và bền vững trên Tripadvisor. Rất nhiều khách du lịch có thói quen chọn 1 khách sạn chỉ thông qua review và điểm số đánh giá. Vì thế, Review có ảnh hưởng đặc biệt đến số lượng khách hàng hay doanh số bán phòng và bán tour trực tuyến của các đơn vị kinh doanh du lịch.

Những review tốt giúp khẳng đinh sự uy tín, chất lượng dịch vụ của một cơ sở kinh doanh (khách sạn, du lịch, homestay,..). Anh/chị có thể nhận thấy rằng, các khách sạn đứng trong top đầu Ranking của Trip là những khách sạn, nhà nghỉ nhận được đánh giá tốt của khách hàng.

tripadvisor-la-gi-3
Những đánh giá tích cực của khách hàng sẽ mang lại danh tiếng, tạo uy tín cho khách sạn.

Vậy, làm thế nào để “leo hạng” trên TripAdvisor? Cách thức giúp khách sạn nhận được nhiều review tốt của khách trên TripAdvisor là gì? Hãy tham khảo một vài “mẹo” nhỏ dưới đây của Vinapad và thử xem chúng có hiệu quả hay không nhé!

4.1. Thái độ nhân viên phục vụ tận tình

Trong những chuyến du lịch, điều gì sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu? Chi phí đắt đỏ, cảnh quan thiếu đặc sắc? Theo số liệu của một khảo sát, điều khiến khách hàng khó chịu nhất trong các chuyến đi của họ chính là thái độ phục vụ của nhân viên nhà hàng khách sạn.

Cho dù bạn sở hữu một khách sạn đẹp, địa thế thuận lợi nhưng thái độ nhân viên không tốt hoặc dịch vụ kém thì cũng chả níu kéo được khách hàng.

tripadvisor-la-gi-4
Mối quan hệ giữa thái độ nhân viên – đánh giá khách hàng – thứ hạng trên TripAdvisor là gì?

Nghiệp vụ của nhân viên luôn là yếu tố mà các CĐT cần đặt lên hàng đầu. Bởi họ là những người tiếp xúc trực tiếp và phục vụ khách hàng trong suốt thời gian họ lưu trú tại khách sạn.

Một thái độ lịch sự, hòa nhã và sự nhiệt tình của nhân viên sẽ giúp khách sạn “ăn điểm” cao trong mắt khách hàng. Bởi thứ họ bỏ ra là tiền và mong muốn duy nhất là thu về cảm giác thoải mái trong suốt hành trình.

4.2. Những dịch vụ tặng kèm miễn phí

“Chiều khách” bằng những việc nhỏ nhặt, tinh tế chính là một điểm cộng sáng giá cho dịch vụ nhà hàng.

Cung cấp nước miễn phí cho mỗi tour, tặng kèm các dịch vụ hậu mãi, chăm sóc chu đáo, bí mật nâng cấp dịch vụ cao hơn so với dịch vụ khách đã đặt,…. Điều này sẽ giúp khách hàng cực kỳ hài lòng và sẽ không ngần ngại đánh giá 5*, để lại những review tốt cho khách sạn. Thứ hạng khách sạn có thể được cải thiện rất nhiều thông qua các dịch vụ này.

tripadvisor-la-gi-5
Dịch vụ tốt luôn là thứ giúp khách sạn níu chân khách hàng và tăng mức doanh thu.

4.3. Mối liên quan giữa thiệp cảm ơn và thứ hạng trên TripAdvisor là gì?

Bỏ một chút thời gian viết những tấm thiệp nhỏ cảm ơn khách hàng đã đến tham quan và trải nghiệm dịch vụ sẽ làm cho họ rất bất ngờ và ấn tượng. Những ấn tượng này sẽ tạo thành những “vết gợi” khiến khách hàng nhớ mãi về khách sạn, chia sẻ sự thoải mái của họ và quảng bá khách sạn của bạn cho nhiều người. Chẳng có chiến dịch PR nào hiệu quả bằng “truyền miệng”.

Nội dung trong tấm thiệp có thể gợi ý khéo léo cho khách về việc phản hồi lại dịch vụ trên Trip. Và đương nhiên, khách hàng sẽ chả bao giờ keo kiệt một lời bình luận “có cánh” bởi những điều tuyệt vời mà khách sạn của bạn mang lại.

tripadvisor-la-gi-6
Chiếc bánh nhỏ xinh này có thể là “dư vị” ngọt ngào khó quên cho chuyến đi đáng nhớ nhất của khách hàng.

4.4. Tổ chức Minigame

Minigame? Liên quan của chúng tới thứ hạng trên TripAdvisor là gì?

Khách sạn của bạn sở hữu view đẹp? Nội thất trang trí độc đáo bắt mắt? Cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để quảng bá những ưu điểm này của bạn là tổ chức một minigame. Những khách hàng chia sẻ câu chuyện và hình ảnh của họ khi ở trong khách sạn của bạn hay, xuất sắc nhất sẽ nhận được nhiều phần quà hấp dẫn (voucher giảm giá, bữa trưa free,..) sẽ kích thích và tạo hưng phấn cho khách.

Đây cũng là một “mánh lới” nho nhỏ giúp khách sạn thu về nhiều Review chất lượng của khách.

tripadvisor-la-gi-7
Những bức ảnh đẹp, những câu chuyện hay cũng là một Review đáng giá cho khách sạn của bạn.

4.5. Dán sticker “nhắc khéo” review trên TripAdvisor

Sảnh thang máy, lễ tân, cầu thang,… là những nơi mà khách hàng lui tới nhiều nhất. Dán sticker “Review Us” ở những nơi này sẽ làm gia tăng nhận thức của khách hàng về việc review trên TripAdvisor. Chỉ vài dòng nhận xét hoặc đánh giá, rất nhiều khách sẵn lòng làm điều này.

4.6. Email cảm ơn

Cách sử dụng Email để tăng thứ hạng trên TripAdvisor là gì? Sau khi khách hàng đã sử dụng dịch vụ, anh/chị nên gửi một Email ngắn gọn để hỏi thăm chuyến đi của họ. Cảm ơn và xin ý kiến của họ về chất lượng phục vụ của khách sạn. Và đừng quên gửi kèm link Review trên Trip nhé!

Nếu bạn có lưu giữ những ảnh chụp chung với khách, đừng ngại ngần mà hãy gửi cho họ. Đây là một cách hay để khơi gợi và khắc sâu ấn tượng cho khách.

Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ gửi bức mail này sớm nhất có thể, khi mà cảm xúc của khách hàng vẫn còn nguyên vẹn và đủ đầy. Có như vậy bạn mới đạt tới hiệu quả tốt nhất.

Cố Vấn Khởi Nghiệp Việt – VIET STARTUP MENTORING

Nguồn vinapad

.
.
.
.