Phương pháp Khởi nghiệp tinh gọn

phương pháp khởi nghiệp tinh gọn - cố vấn khởi nghiệp - oraido mentor

PHƯƠNG PHÁP KHỞI NGHIỆP TINH GỌN

Khởi nghiệp tinh gọn là một phương pháp phát triển doanh nghiệp và sản phẩm nhằm rút ngắn chu kỳ phát triển, đồng thời nhanh chóng khám phá một mô hình kinh doanh được đề xuất là khả thi; điều này đạt được bằng cách áp dụng kết hợp kinh nghiệm và giả thuyết thử nghiệm để xác định kết quả nhanh chóng.

Trọng tâm của phương pháp khởi nghiệp tinh gọn là giả định rằng khi các công ty khởi nghiệp đầu tư thời gian vào việc xây dựng các sản phẩm hoặc dịch vụ lặp đi lặp lại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng sớm, công ty có thể giảm các rủi ro thị trường.

Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn tìm cách loại bỏ các thực tiễn lãng phí và tăng các thực hành sản xuất giá trị trong các giai đoạn đầu tiên của công ty để công ty có cơ hội thành công cao hơn mà không cần số lượng lớn tài trợ bên ngoài, kế hoạch kinh doanh công phu, hoặc một sản phẩm hoàn hảo.  Phản hồi của khách hàng trong quá trình phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ là không thể thiếu trong quá trình khởi động tinh gọn và đảm bảo rằng công ty không đầu tư thời gian thiết kế các tính năng hoặc dịch vụ mà người tiêu dùng không muốn.  Điều này được thực hiện chủ yếu thông qua hai quy trình, sử dụng các chỉ số hiệu suất chính và quy trình triển khai liên tục.

Khi một công ty khởi nghiệp không đủ khả năng để có toàn bộ khoản đầu tư phụ thuộc vào sự thành công của một sản phẩm hoặc dịch vụ, phương pháp khởi nghiệp tinh gọn đề xuất rằng bằng cách phát hành một sản phẩm khả thi tối thiểu chưa hoàn thành, công ty có thể sử dụng phản hồi của khách hàng để giúp điều chỉnh thêm sản phẩm hoặc dịch vụ theo nhu cầu cụ thể của khách hàng. 

Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn khẳng định rằng ” Lean không liên quan gì đến việc công ty tăng bao nhiêu tiền”; thay vào đó, nó có mọi thứ để làm với việc đánh giá các nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu đó bằng cách sử dụng ít tài nguyên nhất có thể. 

Sản xuất tinh gọn

Sử dụng từ lean để mô tả hệ thống sản xuất tinh gọn đã được phổ biến bởi cuốn sách năm 1990 The Machine That Changed the World . Các Toyota hệ thống sản xuất tiên phong bởi Taiichi Ohno nguyên tắc kết hợp dòng chảy đã được sử dụng bởi Henry Ford kể từ đầu những năm 1900 với những đổi mới như TWI chương trình giới thiệu đến Nhật Bản vào năm 1951.

Các hệ thống sản xuất tinh gọn coi việc lãng phí chi tiêu tài nguyên cho bất kỳ mục tiêu nào ngoài việc tạo ra giá trị cho khách hàng cuối cùng và liên tục tìm cách loại bỏ chất thải đó. Đặc biệt, các hệ thống như vậy tập trung vào:

  • Giảm thiểu hàng tồn kho trong toàn bộ dây chuyền lắp ráp,
  • Chỉ sử dụng thẻ Kanban để báo hiệu khi cần các đầu vào cần thiết cho sản xuất và làm như vậy, giảm chất thải lắp ráp (hàng tồn kho) và tăng năng suất, 
  • Xác định sai sót hoặc không hoàn hảo trong quá trình lắp ráp càng sớm càng tốt tại các điểm kiểm tra kiểm soát chất lượng ngay lập tức để đảm bảo rằng thời gian ít nhất được dành cho việc phát triển một sản phẩm bị lỗi, và
  • Duy trì kết nối chặt chẽ với các nhà cung cấp để hiểu được mong muốn của khách hàng.

Sản xuất tinh gọn sau đó đã được áp dụng cho phần mềm như phát triển phần mềm nạc (chắt lọc phần giá trị cốt lõi, loại bỏ các yếu tố dư thừa) .

Phát triển khách hàng 

Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn dựa trên phương pháp phát triển khách hàng của Steve Blank, một doanh nhân chuyển sang học thuật . Trong cuốn sách Bốn bước đến sự hiển linh: Chiến lược thành công cho các sản phẩm giành chiến thắng (2005, phiên bản 5 năm 2013), Blank đã chỉ ra những cạm bẫy của sự nhấn mạnh hẹp vào phát triển sản phẩm; thay vào đó, ông lập luận rằng các công ty khởi nghiệp nên tập trung vào cái mà ông gọi là “phát triển khách hàng”, trong đó nhấn mạnh đến việc “tìm hiểu về khách hàng và các vấn đề của họ càng sớm trong quá trình phát triển càng tốt”. phương pháp phát triển khách hàng của Blank đề xuất bốn bước: 

  1. Khám phá của khách hàng kiểm tra các giả thuyết về bản chất của vấn đề, quan tâm đến giải pháp sản phẩm hoặc dịch vụ và khả năng kinh doanh.
  2. Xác nhận của khách hàng kiểm tra khả năng kinh doanh thông qua việc mua hàng của khách hàng và trong quá trình này tạo ra một “lộ trình bán hàng”, một quy trình bán hàng đã được chứng minh và lặp lại. Khám phá khách hàng và xác nhận khách hàng chứng thực mô hình kinh doanh.
  3. Tạo khách hàng thực hiện kế hoạch kinh doanh bằng cách nhân rộng thông qua việc thu hút khách hàng, tạo ra nhu cầu của người dùng và hướng nó tới các kênh bán hàng của công ty.
  4. Xây dựng công ty chính thức hóa và tiêu chuẩn hóa các bộ phận và hoạt động của công ty.

Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Harvard Business Review năm 2013, Steve Blank đã mô tả cách thức phương pháp khởi nghiệp tinh gọn cũng lấy cảm hứng từ công việc của những người như Ian C. MacMillan và Rita Gunther McGrath , người đã phát triển một kỹ thuật gọi là lập kế hoạch theo hướng khám phá ,đó là một cố gắng mang một tư duy kinh doanh để lập kế hoạch. 

Sản phẩm khả thi tối thiểu

Một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) là “phiên bản của một sản phẩm mới cho phép một nhóm thu thập số lượng học tập hợp lệ tối đa về khách hàng với ít nỗ lực nhất” (tương tự như một thử nghiệm thí điểm ). Mục tiêu của MVP là kiểm tra các giả thuyết kinh doanh cơ bản (hoặc giả định bước nhảy vọt) và giúp các doanh nhân bắt đầu quá trình học tập nhanh nhất có thể.

Lấy ví dụ, Ries lưu ý rằng người sáng lập Zappos Nick Swinmurn muốn kiểm tra giả thuyết rằng khách hàng đã sẵn sàng mua giày trực tuyến. Thay vì xây dựng một trang web và cơ sở dữ liệu lớn của giày dép, Swinmurn tiếp cận cửa hàng giày địa phương, chụp hình tồn kho của họ, đăng tải những hình ảnh trực tuyến, mua những đôi giày từ các cửa hàng với mức giá đầy đủ sau khi anh làm bán hàng, và sau đó vận chuyển chúng trực tiếp cho khách hàng. Swinmurn đã suy luận rằng nhu cầu của khách hàng đã có mặt và Zappos cuối cùng sẽ phát triển thành một doanh nghiệp tỷ đô dựa trên mô hình bán giày trực tuyến. 

Triển khai liên tục (chỉ dành cho phát triển phần mềm)

Triển khai liên tục, tương tự như phân phối liên tục , là một quá trình “theo đó tất cả các mã được viết cho một ứng dụng sẽ ngay lập tức được triển khai vào sản xuất”, giúp giảm thời gian chu kỳ . Ries tuyên bố rằng một số công ty mà ông đã làm việc triển khai mã mới vào sản xuất thường xuyên tới 50 lần một ngày.  Cụm từ được đặt ra bởi Timothy Fitz, một trong những đồng nghiệp của Ries và là một kỹ sư đầu tiên tại IMVU . 

Kiểm tra phân tách 

Thử nghiệm phân tách hoặc A / B là một thử nghiệm trong đó “các phiên bản khác nhau của sản phẩm được cung cấp cho khách hàng cùng một lúc”. Mục tiêu của thử nghiệm phân tách là quan sát sự khác biệt trong hành vi giữa hai nhóm và để đo lường tác động của từng phiên bản lên một số liệu có thể hành động.

Thử nghiệm A / B đôi khi được thực hiện không chính xác theo kiểu nối tiếp, trong đó một nhóm người dùng một tuần có thể thấy một phiên bản của sản phẩm trong khi người dùng tuần sau thấy một phiên bản khác. Điều này làm suy yếu tính hợp lệ thống kê của các kết quả, vì các sự kiện bên ngoài có thể ảnh hưởng đến hành vi của người dùng trong một khoảng thời gian nhưng không ảnh hưởng đến hành vi khác. Ví dụ, một thử nghiệm phân tách hai hương vị kem được thực hiện nối tiếp trong suốt mùa hè và mùa đông sẽ thấy nhu cầu giảm rõ rệt trong mùa đông, nơi sự giảm đó chủ yếu liên quan đến thời tiết và không liên quan đến hương vị.

Một cách khác để kiểm tra A / B không chính xác là gán người dùng cho một hoặc một phiên bản A / B khác của sản phẩm bằng bất kỳ phương pháp không ngẫu nhiên nào.

Số liệu hành động 

Các số liệu hành động có thể dẫn đến các quyết định kinh doanh sáng suốt và hành động tiếp theo. Những điều này trái ngược với các số liệu phù phiếm Các phép đo của bộ phim mang lại “bức tranh đẹp nhất có thể” nhưng không phản ánh chính xác các trình điều khiển chính của một doanh nghiệp.

Số liệu Vanity cho một công ty có thể là số liệu hành động cho một công ty khác. Ví dụ: một công ty chuyên tạo bảng điều khiển dựa trên web cho thị trường tài chính có thể xem số lượt xem trang web trên mỗi người dưới dạng số liệu phù phiếm vì doanh thu của họ không dựa trên số lượt xem trang. Tuy nhiên, một tạp chí trực tuyến có quảng cáo sẽ xem lượt xem trang web dưới dạng số liệu chính vì lượt xem trang có liên quan trực tiếp đến doanh thu.

Một ví dụ điển hình của số liệu phù phiếm là “số lượng người dùng mới đạt được mỗi ngày”. Mặc dù số lượng người dùng tăng cao mỗi ngày dường như có lợi cho bất kỳ công ty nào, nếu chi phí để có được mỗi người dùng thông qua các chiến dịch quảng cáo đắt tiền cao hơn đáng kể so với doanh thu đạt được trên mỗi người dùng, thì việc có được nhiều người dùng hơn có thể nhanh chóng dẫn đến phá sản.

Xoay vòng 

Trục là một “hiệu chỉnh khóa học có cấu trúc được thiết kế để kiểm tra một giả thuyết cơ bản mới về sản phẩm, chiến lược và động cơ tăng trưởng.” Một ví dụ đáng chú ý về một công ty sử dụng trụ cột là Groupon ; Khi công ty lần đầu tiên bắt đầu, đó là một nền tảng hoạt động trực tuyến có tên The Point. Sau khi nhận được gần như không có lực kéo, những người sáng lập đã mở một blog WordPress và đưa ra chương trình khuyến mãi phiếu giảm giá đầu tiên của họ cho một cửa hàng bánh pizza nằm trong sảnh tòa nhà của họ.  Mặc dù họ chỉ nhận được 20 lần quy đổi, những người sáng lập nhận ra rằng ý tưởng của họ rất có ý nghĩa và đã trao quyền thành công cho mọi người để phối hợp hành động nhóm.  Ba năm sau, Groupon sẽ phát triển thành một doanh nghiệp tỷ đô.

Steve Blank định nghĩa một trục chính là “thay đổi (hoặc thậm chí sa thải) kế hoạch thay vì điều hành (nhân viên bán hàng, tiếp thị hoặc thậm chí là CEO).” 

Kế toán đổi mới 

Chủ đề này tập trung vào cách các doanh nhân có thể duy trì trách nhiệm và tối đa hóa kết quả bằng cách đo lường tiến độ, lập kế hoạch cho các mốc quan trọng và ưu tiên. Chủ đề này sau đó đã được mở rộng để bao gồm ba cấp độ kế toán đổi mới liên quan đến các loại giả định được xác nhận.

Xây dựng-Đo lường-Tìm hiểu 

Vòng lặp Build Build biện pháp Tìm hiểu nhấn mạnh tốc độ là một thành phần quan trọng để phát triển khách hàng. Hiệu quả của một nhóm hoặc công ty được xác định bởi khả năng giải quyết, nhanh chóng xây dựng một sản phẩm khả thi tối thiểu của ý tưởng đó, đo lường hiệu quả của nó trên thị trường và học hỏi từ thí nghiệm đó. Nói cách khác, đó là một chu trình học tập để biến ý tưởng thành sản phẩm, đo lường phản ứng và hành vi của khách hàng đối với các sản phẩm được xây dựng và sau đó quyết định xem có nên kiên trì hay xoay vòng ý tưởng hay không; quá trình này lặp lại nhiều lần khi cần thiết. Các giai đoạn của vòng lặp là: Ý tưởng → Xây dựng → Sản phẩm → Đo lường → Dữ liệu → Tìm hiểu

Lặp lại nhanh chóng này cho phép các nhóm khám phá một con đường khả thi để phù hợp với sản phẩm / thị trường và tiếp tục tối ưu hóa và cải tiến mô hình kinh doanh sau khi đạt được sự phù hợp với sản phẩm / thị trường. 

Nguồn: Wikipedia

.
.
.
.