Năm 2015, các Startup khởi nghiệp kỳ lân rộ lên với giá trị thị trường từ 1 tỷ USD trở lên.
Nhưng sau đợt khủng hoảng đại dịch COVID vừa qua mới cho thấy những Startup khởi nghiệp gián con lại bên bỉ lách qua mùa dịch một cách dễ dàng.
Trích một bài viết của Harry Chen, được sưu tầm lại từ người dịch:
Khởi nghiệp là một từ kêu BUZZ (vo vo). Một công ty khởi nghiệp (startup) là một doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu và chưa đạt được lợi nhuận bền vững. Một startup theo mặc định là một doanh nghiệp thất bại cho đến khi bạn làm được và nó có lãi.
Một công ty khởi nghiệp Kỳ Lân là một công ty đã được các nhà đầu tư định giá hơn 1 Tỷ US đô la (1.000.000.000 USD). Một công ty khởi nghiệp Kỳ Lân không phải kiếm lợi nhuận. Một công ty khởi nghiệp Kỳ Lân không phải thể hiện các nguyên tắc kinh doanh lành mạnh. Một startup Kỳ Lân chỉ cần tăng trưởng và được các nhà đầu tư định giá.
Tôi đã đề xuất rằng, có lẽ, có một loại khởi nghiệp khác – Khởi nghiệp Gián Con. Các công ty khởi nghiệp Gián Con là những người nhắm đến lợi nhuận và tập trung vào việc kiếm tiền.
Để thành công trong việc tạo ra một startup có lợi nhuận, bạn phải tập trung vào việc kinh doanh thực tế. Tôi đề nghị rằng có một vài quy tắc chúng ta có thể tuân theo, một số trong đó rất gây tranh cãi.
Thứ 1:Tính tiền người dùng từ ngày thứ 1
Bất kể bạn định làm gì, bạn nên tính tiền từ Ngày thứ 1. Bằng cách nào đó, có một khái niệm rằng miễn là bạn làm cho sản phẩm của mình miễn phí và nhiều người sử dụng nó, bạn có thể lo lắng về việc kiếm tiền sau này. Đối với nhiều doanh nghiệp, điều này là thiếu sót.
Khi sản phẩm của bạn miễn phí, bạn không có cách nào để kiểm tra giá trị thực của sản phẩm. Là người dùng, khi bạn thấy một cái gì đó miễn phí, bạn không có gì để mất, vì vậy bạn sẽ nói có hầu hết thời gian. Khi bạn thấy một cái gì đó có giá $ 1.99, bây giờ bạn có thứ để mất. Nếu bạn không thực sự coi trọng sản phẩm, bạn sẽ không phải trả tiền cho sản phẩm đó. Đối với chủ doanh nghiệp, đây là một thảm họa vì bạn có thể trực tiếp đo lường cách người khác đánh giá sản phẩm của bạn.
Sản phẩm của McDonald tính tiền. Apple tính tiền. Airbnb tính tiền. Bằng cách nào đó, rất nhiều người nghĩ rằng các công ty khởi nghiệp của họ không cần phải tính tiền cho khách hàng.
Là một người khởi nghiệp Gián Con, bạn khám phá doanh nghiệp của mình thông qua việc tính tiền. Bạn khám phá giá cả, định vị và cấu trúc chi phí của bạn thông qua việc tính tiền.
Thứ 2: Ý tưởng của bạn có lẽ là ngu ngốc, và tôi cũng vậy
Là một nhà sáng lập khởi nghiệp, công việc của bạn là thử nghiệm. Einstein đã không đưa ra lý thuyết tương đối đặc biệt vào ngày thứ 1, vì vậy bạn không nên mong đợi bản thân sẽ đạt được ý tưởng kinh doanh hoàn hảo vào ngày thứ 1.
Ý tưởng cũng vô giá trị cho đến khi bạn thực hiện chúng. Khi bạn đang thực hiện kinh doanh của bạn, mọi chi tiết quan trọng. Bạn sẽ có 10 ý tưởng cho một chi tiết nhỏ, tổng hợp lên tới 1.000 ý tưởng nhỏ cho toàn bộ doanh nghiệp. Bạn càng nhanh chóng thử những ý tưởng này, bạn sẽ học hỏi nhanh hơn và đạt được lợi nhuận. Để rõ ràng, tôi không yêu cầu bạn thử 1.000 doanh nghiệp khác nhau. Tôi đang yêu cầu bạn thử 1.000 ý tưởng nhỏ khác nhau cho cùng một doanh nghiệp.
Không ai có thể đánh giá ý tưởng của bạn. Trong thực tế, không ai biết bất cứ điều gì. Ý tưởng của bạn sẽ chứng tỏ mình thành công nếu họ giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn.
Là một khởi nghiệp Gián Con, bạn cần tiếp tục thử những ý tưởng nhỏ để cải thiện công việc kinh doanh của mình. Một con gián có thể sống sót sau một vụ nổ hạt nhân, và doanh nghiệp của bạn cũng vậy. Một con gián vẫn sinh sôi nảy nở nhanh ở bất cứ môi trường nào.
Thứ 3: Quan tâm đến mọi người dùng
Thật ngạc nhiên, mọi người không quan tâm đến người dùng của họ nhiều như tôi nghĩ họ sẽ làm. Tôi đã liên tục Tweet các lỗi khác nhau cho các sản phẩm tôi đã sử dụng và chưa đến 50% trong số họ trả lời tôi. Lớn và nhỏ, những sản phẩm này được sử dụng bởi nhiều người dùng khác, những người sẽ thấy các lỗi tương tự như tôi làm với sự thất vọng.
Đó là một lợi thế cạnh tranh nếu bạn thực sự quan tâm đến người dùng của mình. Khi người dùng báo cáo lỗi, bạn có thể sửa chúng ngay lập tức và cảm ơn họ. Nếu họ gửi email cho bạn, gửi lại email cho họ trong vòng một giờ. Nếu người dùng cho bạn lời khuyên, hãy thử kết hợp chúng vào sản phẩm của bạn. Người dùng không phải lúc nào cũng đúng, nhưng bạn không nên bỏ qua chúng. Mark Zuckerberg từng nói rằng Facebook thành công một phần bởi vì chúng tôi chỉ quan tâm nhiều hơn nữa.
Paul Graham liên tục nói rằng những người sáng lập nên làm những việc không thể mở rộng ngay từ đầu. Tôi đấu tranh để hiểu ý nghĩa đằng sau nó trong một thời gian dài. Có phải ông có nghĩa là tự động hóa là vô dụng? Có phải ông có nghĩa là tất cả các ý tưởng có thể mở rộng là xấu? Không. Tôi tin điều anh ấy muốn nói là bạn nên quan tâm đến khách hàng của mình. Để thực sự quan tâm đến khách hàng của bạn, bạn cần quan tâm đến từng khách hàng. Để làm điều đó, bạn phải cá nhân hóa dịch vụ của mình và làm cho mỗi khách hàng hài lòng, điều này không thể đánh giá được ngay từ đầu.
Là một khởi nghiệp Gián Con, bạn cần quan tâm đến từng người dùng. Nếu bạn có thể cung cấp các giá trị và dịch vụ tốt cho 1 người dùng, và làm thế nào bạn nhân rộng để có thể làm tốt với 1 triệu người dùng?
Thứ 4: Nếu bạn là người sáng lập kỹ thuật, hãy ngừng việc bán hàng
Có giấc mơ này mà tất cả các nhà sáng lập kỹ thuật chia sẻ, đó là họ có thể xây dựng một ứng dụng, một phần mềm, hay cái gì đó tuyệt vời, và hàng triệu người sẽ ngay lập tức sử dụng nó. Đây cũng là giấc mơ của tôi, nhưng nó chỉ là một giấc mơ.
Trong thực tế, bạn phải thuyết phục mọi người trả tiền cho sản phẩm của bạn.
Là người dùng, nếu một người ngẫu nhiên đến gặp bạn và cung cấp cho bạn một số loại sản phẩm, bạn sẽ mua nó chứ? Vâng, nó phụ thuộc nếu người đó thành công trong việc thuyết phục bạn rằng sản phẩm có giá trị với bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không mua nó. Là một người sáng lập, bạn có thể hy vọng mọi người tin tưởng bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Những người sáng lập kỹ thuật nên nắm lấy quy trình thuyết phục người khác bởi vì đó là cách duy nhất để nhận được phản hồi trung thực từ khách hàng. Điều này cũng quay trở lại việc tính tiền từ ngày đầu tiên bởi vì nếu bạn không ủng hộ, những phản hồi bạn nhận được sẽ không phản ánh đúng sự thật về sản phẩm của bạn.
Là một khởi nghiệp Gián Con, bạn xác định sản phẩm của mình thông qua việc thuyết phục người khác trả tiền cho nó.
Thứ 5: Nếu bạn là người sáng lập phi kỹ thuật, hãy trở thành kỹ thuật
Nếu bạn thực sự quan tâm đến sản phẩm của mình, bạn nên tham gia xây dựng nó. Là một công ty khởi nghiệp công nghệ, doanh nghiệp của bạn được xây dựng dựa trên công nghệ hàng đầu. Lợi thế cạnh tranh của bạn nằm ở cách bạn cải thiện và tối ưu hóa sản phẩm của mình. Nếu không có một mức độ hiểu biết kỹ thuật nhất định, bạn sẽ bỏ lỡ hàng trăm cải tiến tiềm năng.
Nếu doanh nghiệp của bạn là về thực phẩm, bạn hiểu rõ hơn về thực phẩm. Nếu doanh nghiệp của bạn là về công nghệ, bạn hiểu rõ hơn về công nghệ. Một số người sáng lập nói với tôi rằng họ không có thời gian để học, nhưng tôi thấy họ lãng phí nhiều ngày và tuần để làm những việc đòi hỏi kiến thức kỹ thuật.
Là một khởi nghiệp Gián Con, bạn nên là người xây dựng sản phẩm.
Thứ 6: Bạn không cần tiền các nhà đầu tư mạo hiểm (VC)
Rất nhiều nhà sáng lập tin rằng mục tiêu đầu tiên của một startup là nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư bên ngoài như các nhà đầu tư mạo hiểm. Các phương tiện truyền thông cũng đóng gói các công ty khởi nghiệp được tài trợ như các công ty khởi nghiệp thành công. Nó cho mọi người ảo tưởng rằng nếu một startup được tài trợ tốt, thì đó phải là một startup thành công. Điều này là hoàn toàn sai.
Khi một công ty khởi nghiệp được định giá 100 Triệu US đô la, điều đó không có nghĩa là nó kiếm được 100 Triệu US đô la lợi nhuận mỗi năm. Nó không ngụ ý rằng startup có doanh thu 100 triệu đô la. Các startup thậm chí có thể chưa có sản phẩm nào. Twitter hiện có giá trị 10.000.000.000 USD (10 tỷ US đô la) và chưa bao giờ kiếm được một khoản tiền nào từ hoạt động của mình cho các nhà đầu tư.
Một định giá khởi nghiệp là một thẻ giá được nói bởi một người không thông minh hơn bạn. Phương tiện truyền thông nhận những tin tức này bởi vì chúng là mồi nhấp chuột tốt.
Bạn nên tăng tiền khi dòng tiền của bạn trở thành nút cổ chai cho sự tăng trưởng của bạn. Nếu startup của bạn không phát triển đủ nhanh vì bạn không có tiền trong ngân hàng, bạn nên quyên tiền để thúc đẩy sự phát triển của mình.
Khi bạn quyên tiền, bạn bắt buộc phải kiếm tiền cho tất cả các ông chủ của mình (chính bạn, người đồng sáng lập và nhà đầu tư của bạn). Bạn có thể chỉ muốn một doanh nghiệp trị giá 10 triệu US đô la để kiếm sống tốt cho chính mình, nhưng các nhà đầu tư của bạn đang tìm kiếm một doanh nghiệp 100 triệu US đô la để làm cho các khoản đầu tư của họ trở nên đáng giá. Hãy chắc chắn rằng bạn muốn những gì bạn yêu cầu.
Là một khởi nghiệp Gián Con, tài trợ VC có thể là một trách nhiệm pháp lý.
Thứ 7: Hãy chắc chắn rằng mô hình kinh doanh của bạn sẽ thực sự kiếm được tiền
Mục tiêu cuối cùng để bắt đầu một khởi nghiệp Gián Con cũng giống như bắt đầu một quán cà phê. Bạn đang cố gắng xây dựng một thực thể kinh doanh in tiền cho bạn bằng cách có lãi.
Mục tiêu của bạn là đảm bảo doanh nghiệp của bạn kiếm được tiền. Đối với mỗi giao dịch bạn thực hiện, bạn đang cố gắng kiếm lợi nhuận. Nếu bạn mất tiền trong mỗi lần bán, bạn càng bán nhiều, bạn sẽ càng mất nhiều hơn – đó là một doanh nghiệp rất tồi.
Nếu bạn mất tiền trên mỗi lần bán, bạn càng bán nhiều, bạn sẽ càng mất nhiều hơn.
Một số công ty đốt tiền để tăng trưởng nhiên liệu bằng cách bán dưới giá thành. Họ đặt mục tiêu nắm bắt sự thâm nhập thị trường bằng mọi giá, bao gồm mất tiền với tốc độ ngày càng tăng. Nó là một chiến lược tăng trưởng cổ điển cho Kỳ Lân. Bán dưới giá thành còn tệ hơn là miễn phí. Tôi từng là khách hàng thường xuyên của các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với chi phí thấp. Sẽ thật ngu ngốc nếu không lấy những món hời này. Nhưng, một khi họ dừng các chương trình khuyến mãi này, tôi đã ngừng làm khách hàng của họ. Các công ty khởi nghiệp gián chỉ đơn giản là có thể đủ khả năng để triển khai chiến lược rủi ro này. Bạn cần kiếm tiền để xác nhận ý tưởng kinh doanh của bạn.
Là một khởi nghiệp Gián Con, bạn không nên có một mô hình kinh doanh thua lỗ.
Thứ 8: Một đội siêu nhỏ
Một khởi nghiệp Gián Con có lẽ chỉ cần một đội siêu nhỏ (dưới 5 người). Một công ty khởi nghiệp Gián Conkhông có tiền nhiều hoặc tài trợ để thuê người khác, vì vậy những người sáng lập phải tự làm mọi thứ.
Đối với tôi, một đội hình lý tưởng là 2 hoặc 4 người (4 người chia thành hai đội 2 người). Nếu bạn có các cuộc họp chính thức, nhóm có thể không làm đủ công việc. Nếu bạn cần đồng bộ hóa thường xuyên, giao tiếp của bạn không hiệu quả. Mọi người nên biết những gì họ cần làm bất cứ lúc nào không đồng bộ. Ưu tiên thường là không cần thiết. Nếu bạn biết rằng một cái gì đó sẽ giúp doanh số của bạn tăng lên, nhiệm vụ đó sẽ là ưu tiên số 1. Bất cứ điều gì khác không phải là một trợ giúp rõ ràng về bán hàng đều nằm trong cùng nhóm ưu tiên thấp hơn, vì vậy bạn chỉ cần chọn một để làm việc dựa trên cảm xúc ruột của mình.
Một nhóm tinh gọn các nhà sáng lập tự động hóa mọi thứ, với cả phần mềm hoặc dịch vụ của bên thứ ba. Họ càng tự động hóa, họ càng có nhiều lợi thế cạnh tranh bởi vì giờ đây họ có thể làm mọi việc với chi phí rất thấp.
Những người sáng lập khởi nghiệp Gián Con thường có kỹ thuật cao vì họ phải tự xây dựng sản phẩm. Như tôi đã đề cập trong mục Thứ 4, những người sáng lập kỹ thuật cần phải đi xa hơn để học cách bán đồ.
Là một khởi nghiệp Gián Con, nó có một lợi thế để có một nhóm tinh gọn và nhỏ.
Thứ 9: Thời gian có giá trị hơn tiền bạc
Một khởi nghiệp Gián Con là khởi động phòng thủ. Mục tiêu là gắn kết lâu dài, kiếm tiền và không chết. Một công ty khởi nghiệp Gián Con không nhắm mục tiêu trúng số độc đắc trong 3 năm tới. Thay vào đó, những người sáng lập của nó muốn học cách xây dựng các doanh nghiệp sẽ tồn tại trong 10, 50 hoặc 100 năm.
Bắt đầu khởi nghiệp là một quá trình học hỏi. Từ việc học cách cải thiện tốt hơn mỗi ngày một chút đến học hỏi những gì khách hàng muốn, bạn cũng đang học các kỹ năng mới mỗi ngày. Bắt đầu kinh doanh không dựa trên may mắn mà là thử nghiệm và sai sót như một nhà khoa học.
Một nhà khoa học muốn gì nhất? Tiền bạc? Không. Một nhà khoa học muốn có thêm thời gian. Tiền chắc chắn có thể mua thời gian bằng cách tăng tốc các thí nghiệm, nhưng đó là thời gian mà nhà khoa học cuối cùng sẽ theo đuổi.
Là một người sáng lập khởi nghiệp Gián Con, bạn là một nhà khoa học. Nếu bạn không kiếm được tiền, bạn nên tự đo bằng số thí nghiệm mà bạn đã thử. Nếu bạn đã kiếm được tiền, bạn nên tự đo lường mức tăng trưởng lợi nhuận dựa trên các thử nghiệm.
Người sáng lập nên tối ưu hóa cho việc học. Với thời gian là giới hạn, bạn chỉ cần tăng số lượng thí nghiệm để có được nhiều kiến thức hơn.
Một khởi nghiệp Gián Con không khác gì một phòng thí nghiệm khoa học.
Thứ 10: Không có chiến lược thoát hiểm
Những người sáng lập thường được hỏi những chiến lược thoát hiểm của họ là gì. Chiến lược thoát là dành cho các nhà đầu tư mạo hiểm (VC), không phải người sáng lập. Nếu doanh nghiệp của bạn đang kiếm được tiền, tại sao bạn muốn thoát ra? Các VC kiếm tiền cho quỹ của mình bằng cách thoát khỏi các doanh nghiệp trong khung thời gian 5 đến 7 năm. Chủ doanh nghiệp và VC thường có mục tiêu cuối cùng bị sai lệch.
Mục tiêu của bạn không nên bán cổ phần của mình cho một kẻ ngốc lớn hơn. Nếu doanh nghiệp của bạn tốt và có lợi nhuận, rõ ràng bạn có thể chọn bán nó cho ai đó theo ý muốn.
Một số nhà sáng lập đang tìm kiếm một giải độc đắc trong 5 đến 7 năm để họ có thể nghỉ hưu càng sớm càng tốt. Những người khác đang tìm cách xây dựng một công ty mà họ có thể điều hành trong 30 năm tới. Bạn hãy chỉ ra Bạn là loại người sáng lập bạn nào.
Là một người sáng lập khởi nghiệp Gián Con, bạn không tìm kiếm lối ra. Chiến lược duy nhất của bạn là xây dựng một doanh nghiệp in tiền liên tục.
Link gốc: https://medium.com/swlh/how-to-build-a-cockroach-startup-instead-of-a-unicorn-4f776f068583