KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO – BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

 

  1. Đổi mới sáng tạo – Hiểu đơn giản là gì?

 

Đổi mới sáng tạo không chỉ đơn đơn giản là thiết bị mới, ý tưởng mới hay phương pháp mới, mà nó được thực hiện qua một quá trình khám phá ra những cách làm mới. Nó cũng có mối liên hệ mật thiết với thay đổi mô hình kinh doanh và thích nghi với những thay đổi để tạo ra những sản phẩm dịch vụ tốt hơn. (Theodore Henderson, Forbes 2017).

 

ĐMST(Innovation) thường dễ bị nhầm lẫn với sáng tạo thuần túy (creativity). Sáng tạo là lóe ra những ý tưởng độc lạ hay đột phá, mang tính tiềm năng nhưng chưa chắc chắn về việc có giá trị thực tiễn hay có thể hiện thực hóa hay không. Còn ĐMST đơn giản là việc thay đổi hoặc tạo ra cái mới từ cái hiện hữu.

ĐMST là chính là hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo nhằm tạo ra những giải pháp hữu ích, mang tính đột phá và có khả năng giải quyết những vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Đổi mới sáng tạo dưới góc nhìn Vĩ Mô:

ĐMST mang tầm Quốc Gia. Cần thể hiện rõ bức tranh tổng thể, được quy hoạch rõ ràng, dễ hiểu dễ ứng dụng từ bản chất, khái niệm, thực trạng, thành tựu cũng như các cách thức và các bước thực hiện. ĐMST cần lắm quy trình đồng bộ tránh manh mún, tránh phong trào hay cuốn xu hướng mà quên đi việc gỡ các nút thắt từ thực tiễn.

“Hệ thống ĐMST quốc gia tại VN cần khắc phục các điểm nghẽn trong môi trường kinh doanh, gồm cả các quy định hạn chế không cần thiế, giới hạn cạnh tranh, can thiệp kinh tế, hạn chế về ĐMST và tài chính cho khởi nghiệp; nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ sau đó tiến tới tạo ra Công nghệ; Cải thiện số lượng, chất lượng và sự phù hợp của lực lượng lao động, tạo ra tri thức…”  – Trích trong bài “ Nâng cao vai trò quản lý nhà nước về ĐMST – most.gov.vn

Sáng tạo dựa trên sự đổi mới, từng bước giải quyết các nút thắt của nền kinh tế, xã hội thông qua hệ thống chính sách, hành lang pháp lý, công tác tuyên truyền, hệ thống đào tạo…được phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ.

Đổi mới sáng tạo trong Doanh nghiệp

ĐMST tại doanh nghiệp luôn diễn ra thường xuyên, liên tục trong mọi khía cạnh,mọi hoạt động và mọi lĩnh vực. Từ sản phẩm dịch vụ, thị trường,chiến lược kinh doanh cho đến quản lý, nhân sự…

ĐMST luôn không ngừng cải tiến để tạo ra sự khác biệt,  đột phá một cách có chiến lược, đảm bảo tính nhất quán và đồng bộ. Từ việc đào sâu để khám phá những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng từ đó đưa ra giải pháp hiệu quả với cách thức thực thi tối ưu nhất để giải quyết bài toán của thị trường.

Về Sản phẩm – Dịch vụ:

Sản phẩm – Dịch vụ ĐMST nên hướng vào việc phán đoán, khám phá những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng để đưa trước những giải pháp không những đáp ứng nhu cầu cần mà còn vượt quá sự mong đợi của khách hàng. Từ đó, bản thân khách hàng sẽ là người lan tỏa giá trị sản phẩm – dịch vụ của Doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Việc ĐMST trong quy trình sản xuất, quản lý Sử dụng thông minh và có chiến lược các nguồn lực sẽ góp phần tiết giảm chi phí sản xuất, tăng lợi thế cạnh tranh đồng thời tạo mối quan hệ đồng hành gắn bó mật thiết giữa các đối tác của Doanh nghiệp.

Về Mô hình – Chiến lược kinh doanh

Trong thời đại ngày nay, 1 Mô hình kinh doanh ĐMST và tinh gọn đang chiếm ưu thế. Bởi nó giúp cho Doanh nghiệp trở nên gọn nhẹ, linh hoạt và dễ dàng lách qua khủng hoảng.

Mô hình – Chiến lược kinh doanh giống như 1 tấm bản đồ xác định con đường đi đến đích. Doanh nghiệp cần có chiến lược ĐMST một cách tổng thể, toàn diện và đồng bộ và nhất quán. Ngay từ khâu lựa chọn Sản phẩm, dịch vụ, đến quá trình sản xuất, phương thức sản, quy trình quản lý, sử dụng nhân sự, việc ứng dụng công nghệ mới… để tăng năng suất và tiết giảm chi phí… Rồi làm thế nào để giảm thiểu hàng tồn kho, mà vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu thị trường? Làm sao để xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm – dịch vụ đến với khách hàng một cách tự nhiên, chân thực với chi phí thấp mà hiệu quả cao? Làm thế nào để “xây dựng tầm nhìn cho khách hàng”, làm sao để phục vụ đúng, đủ, đều cho nhu cầu thường xuyên của khách hàng trước khi họ yêu cầu… Mọi thứ đều cần có chiến lược, sự chuẩn bị và tâm thái “ đi trước đón đầu”. Muốn làm được điều đó thì ngay cả khâu Quản trị, Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp, Quy trình tổ chức, vận hành… cũng cần phải được Đổi mới sáng tạo.

Và đặc biệt không thể thiếu đến việc ứng dụng Khoa học công nghệ mới, nguyên liệu – vật liệu mới trong việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ ưu việt; Ứng dụng trong Quản trị, tổ chức Vận hành, Quản lý Quy trình hoạt động của doanh nghiệp nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả, đảm bảo nhanh, gọn, chính xác …

Về Cấu trúc Doanh nghiệp.

Thời đại mới, Chủ Doanh nghiệp hãy quên đi lợi ích cá nhân hay lợi ích nhóm mà hãy nhìn thật xa và rộng. Đừng bo bo ích kỷ nắm giữ cho riêng mình 1 cái bánh nhỏ xíu trong lòng bàn tay. Hãy tư duy về 1 thị phần to lớn. Chiếc bánh lớn chỉ có thể có được khi nguồn lực tập trung đủ mạnh. Do vậy, hãy luôn sẵn sàng chia sẻ Cổ phần, cổ phiếu cho những mảnh ghép phù hợp, Càng thêm nhiều Founder ( Người sáng lập) tài năng, Trí tuệ, có tầm nhìn xa, năng lực mạnh hoặc các Pháp nhân ( Doanh nghiệp) mạnh về 1 lĩnh vực then chốt phù hợp ( Công nghệ, Truyền thông, Thị trường, Vốn…) sẽ góp phần tạo nên sức bật mạnh mẽ, giúp Doanh nghiệp của bạn vững vàng cất cánh.

Về Phương thức Tổ chức Vận hành.

Việc biến ý tưởng thành hiện thực không thể bỏ qua phương thức tổ chức vận hành. Đó chính là quá trình biến những kế hoạch trên giấy thành hành động, liên tục, nhất quán, đồng bộ để tạo ra kết quả, đạt được những mục tiêu kỳ vọng.

Phương thức tổ  chức bộ máy Quản trị vận hành cũng là 1 yếu tố quan trọng quyết định thành bại của doanh nghiệp. Tập trung hay phân tán, Thuê nhân sự tự làm hay Thuê ngoài (Outsourcing); hay hợp tác ăn chia…Mỗi phương thức có ưu nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào nguồn lực và chiến lược mà linh hoạt lựa chọn nhằm tối ưu chi phí và gia tăng hiệu quả.

Đổi Mới Sáng tạo là linh hoạt, không ngừng thay cũ đổi mới, điểu chỉnh, bổ sung, phá cách… giúp Doanh nghiệp đạt mục tiêu nhanh nhất với mức chi phí phù hợp với nguồn lực hiện có.

Nói tóm lại, Đổi mới sáng tạo đồng bộ trong Doanh nghiệp khiến cho những mối liên kết vốn rời rạc trở nên chặt chẽ hơn, Guồng máy trở nên nhịp nhàng hơn, nhờ vậy mà tinh gọn, tối ưu và hiệu quả hơn. Trong thời kỳ khủng hoảng vì dịch Covid như hiện nay, Đổi mới sáng tạo là vô cùng cần thiết để giúp doanh nghiệp thích nghi và sống sót, đặc biệt trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề như Du lịch, BĐS, Xây dựng, Sản xuất, Công nghiệp…

Đổi mới sáng tạo đối với Khởi Nghiệp.

Ngày nay, Khởi nghiệp đang là 1 làn sóng thu hút mạnh mẽ nhiều đối tượng tham gia trong đó có cả học sinh, sinh viên, Và Khởi Nghiệp ĐMST đang được Chính phủ khuyến khích, tạo điều kiện và thúc đẩy việc phát triển 1 thế hệ Doanh nhân trẻ có đam mê, nhiệt huyết, cống hiến và có năng lực hòa nhập với sự phát triển của thời đại và hội nhập quốc tế.

Các Ý tưởng, Dự án Khởi nghiệp ngày nay có nhiều cơ hội sống sót và bứt phá, có thể trở thành Kỳ Lân nếu được trang bị đầy đủ ngay từ đầu tư duy Kinh doanh, ĐMST; Được dẫn dắt bởi những người cố vấn ( Mentor) nhiều kinh nghiệm, được “Hướng dẫn và Cầm tay chỉ việc thực chiến ” thông qua các hoạt động Ươm tạo của các Vườn Ươm Khởi Nghiệp hay quá trình Thúc đẩy của các Trung Tâm Tăng Tốc Khởi Nghiệp.   Không những vậy, Các Startup còn có cơ hội tham gia vào một hoặc nhiều Hệ sinh thái Khởi Nghiệp, Kinh doanh ĐMST, để tìm kiếm các Nguồn lực, đối tác để cộng hưởng cùng phát triển. Tham gia nhiều Cộng đồng kinh doanh để học hỏi, và tìm kiếm đối tác thị trường… Startup có ý tưởng tốt, tiềm năng, đột phá, cộng tư duy sáng tạo, đột phá, đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ … Nếu được Người cố vấn  (Mentor) dẫn đi đúng đường, được hỗ trợ mọi nguồn lực, được đầu tư…  thì chắc chắn rằng tỷ lệ thành công của Startup sẽ rất cao và tỷ lệ thất bại sẽ rất thấp.

 

  1. Bắt đầu từ đâu?

Tư duy – Tầm nhìn

Về phía Các cấp Quản lý Nhà nước

Đổi Mới Sáng Tạo để thực thi được rất cần 1 Chiến lược đồng bộ từ  Cơ chế, chính sách đến hàng lang pháp lý, các quy định quản lý, quy chế minh bạch, rõ ràng. Đặc biệt là Quy định về Cơ sở hạ tầng,  Dữ liệu, phạm vi khai thác dữ liệu…, Cần có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, sát sao, và phối hợp cùng Doanh nghiệp trong việc hiệu chỉnh, thay đổi, ra quy định mới… cho phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn.

Ví dụ như các Quy định cụ thể hơn về về định giá tài sản trí tuệ, tài sản vô hình, giá trị thị trường của doanh nghiệp, bảo hộ thương hiệu, mô hình kinh doanh, bí mật kinh doanh…

 Về Phía Doanh nghiệp:

Cần có 1 tư duy cởi mở hơn, tầm nhìn xa rộng hơn. Hãy nghĩ về sự hợp tác, cộng hưởng các nguồn lực trong 1 hệ sinh thái kinh doanh lớn mạnh, cùng nhau liên kết chặt chẽ, tạo dựng nên đế chế chung lớn mạnh thay vì tư duy lợi ích nhóm, sở hữu tư nhân… Tư duy chia sẻ cần áp dụng rộng rãi ngay cả trong và ngoài doanh nghiệp. Bao gồm chia sẻ nguồn khách hàng, đối tác, nhân sự,… Thay vì tự kinh doanh, tự quản lý, tự khai thác,… thì hãy tìm thêm thật nhiều đối tác và cộng sự. Khi thay thế “ Tôi” bằng “ Chúng ta” bạn sẽ thấy rõ sức mạnh tập thể có khả năng đạp bằng mọi khó khăn để đạt tới mục tiêu vượt mong đợi.

Đối với Nhóm Khởi Nghiệp.

Hãy nghĩ lớn. Bỏ qua “ Cái Tôi” nghĩ mình tài giỏi, mình có khả năng tự làm mọi thức sang 1 bên và tìm cho mình những người đồng đội tâm huyết ( Team Founder), những “ Người dẫn đường – Mentor” và đặc biệt chớ nên bỏ qua “ Bệ đỡ” rất cần thiết đó là những Vườn Ươm Khởi Nghiệp, các Trung Tâm Gia Tốc, Quỹ Đầu Tư Mạo Hiểm… và đừng quên hòa mình vào 1 Hệ sinh thái Khởi Nghiệp tốt, Nơi có chứa đầy đủ những nguồn lực, điều kiện cần thiết để hỗ trợ cho Dự án, Ý tưởng của bạn cất cánh.

Chiến lược ĐMST

Đừng chờ đợi những thứ hoàn hảo. Đổi mới Sáng tạo đồng bộ về Sản phẩm, Quy trình, Mô hình, Chiến lược, Vận hành, tổ chức quản lý…  Cứ làm, đổi mới, sáng tạo, hiệu chỉnh và tiếp tục chỉnh sửa liên tục và không ngừng nâng cao hơn các yêu cầu của sự đổi mới và sáng tạo. Tăng cường các loại đòn bẩy Công nghệ, Tài chính, Trí tuệ, Thời gian, Mối quan hệ… để tạo lợi thế cạnh tranh tốt nhất và rút ngắn con đường tiến đến mục tiêu.

Tuy nhiên, ĐMST dứt khoát không được manh mún, rời rạc, đối đầu nhau. Cần có Chiến lược ĐMST cho từng thời kỳ, giai đoạn cụ thể làm kim chỉ nam để điều hướng nhằm tránh những nút thắt, vướng mắc gây cản trở sự phát triển chung.

 

By: Mary Pham – Founder – CEO Vườn Ươm Khởi Nghiệp Việt

HCM – 15/05/2021

.
.
.
.