Mô hình kinh doanh có phải là chiến lược kinh doanh?

The Lean Strategy - Chiến lược kinh doanh tinh gọn - oraido mentor

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TINH GỌN & MÔ HÌNH KINH DOANH

Chiến lược kinh doanh là một kế hoạch có chủ ý giúp doanh nghiệp đạt được tầm nhìn và sứ mệnh dài hạn bằng cách phác thảo một mô hình kinh doanh để thực hiện chiến lược kinh doanh đó. Một chiến lược kinh doanh, trong hầu hết các trường hợp, không đi theo một con đường tuyến tính, và thực thi sẽ giúp định hình nó trên đường đi.

Phân biệt với Mô hình kinh doanh:

Mô hình kinh doanh đề cập đến Logic của công ty, cách thức hoạt động & cách tạo ra giá trị cho các bên liên quan. Chiến lược đề cập đến việc lựa chọn mô hình kinh doanh mà qua đó công ty sẽ cạnh tranh trên thị trường. Chiến thuật đề cập đến các lựa chọn còn lại mở ra cho một công ty nhờ vào mô hình kinh doanh mà nó sử dụng.

Chiến lược và tầm nhìn vô cùng quan trọng trong kinh doanh.

Một chiến lược không chỉ là một con đường được tính toán, mà thường là một lựa chọn triết học về cách thế giới hoạt động.

Thông thường, phải mất nhiều năm và đôi khi cũng phải mất hàng thập kỷ để một chiến lược trở nên khả thi. Và một khi nó trở nên khả thi, nó dường như chỉ rõ ràng khi kết quả đã xảy ra.

Khi thế giới kinh doanh không ngừng biến đổi thì khái niệm chiến lược kinh doanh cũng thay đổi theo.

Nếu như trước đây, chiến lược chủ yếu tập trung vào chuỗi cung ứng để đảm bảo sản phẩm được phân phối rộng khắp ra thị trường. 

Thì ngày nay,  web cho phép các công ty mới hình thành với cách tiếp cận từ dưới lên. Các chu kỳ phát triển sản phẩm được rút ngắn và  liên tục được đổi mới, tinh gọn hơn, nhanh hơn, và liên tục hơn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.

Trước đây, chiến lược vận hành thủ công, truyền thống, thì ngày nay, nhờ công nghệ kỹ thuật số, hầu hết các quy trình đã được số hóa để đảm bảo nâng cao phần cốt lõi và tinh gọn hơn.

Ví dụ như iphone của Apple, không chỉ là phần cứng tạo sự khác biệt, mà chính hệ sinh thái và các ứng dụng tích hợp đã nâng cao giá trị của sản phẩm.

Do vậy quan niệm và cách thức sản xuất sản phẩm đã thay đổi. Mặt khác, nhờ công nghệ số, việc thu thập thông tin khách hàng, phân tích phản hồi và mức độ quan tâm cho phép nhà sản xuất thiết kế những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Do vậy việc chi hàng tỷ ngân sách để nghiên cứu thị trường đã không còn cần thiết nữa.

Phương thức tiếp thị, bán hàng, vận chuyển cũng thay đổi nhờ công nghệ số mà trở nên tinh gọn hơn, nhanh hơn, ít tốn kém hơn và hiệu quả cao hơn.

Ngày nay, sự tập trung vào khách hàng và “ nỗi ám ảnh của khách hàng” ngày càng phát triển.

Toàn bộ sự thay đổi này đã lật ngược thế giới chiến lược. Từ các kế hoạch kinh doanh phức tạp, chúng tôi chuyển sang mô hình kinh doanh số, như một công cụ thử nghiệp thực chứng, cho phép các doanh nhân, doanh nghiệp trải nghiệm và phản hồi liên tục, đổi mới liên tục.

Trong một thế giới kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm, các mô hình kinh doanh đã trở thành công cụ tư duy hiệu quả, thông qua việc mô tả mô hình doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh trên một trang giấy, giúp đơn giản và dễ thực hiện. 

Chiến lược kinh doanh trong kỷ nguyên số hướng tới 2 khía cạnh cơ bản là con người và dòng tiền. Thông qua việc tập trung vào chuỗi giá trị khách hàng, phản hồi từ khác hàng, lấy khách hàng làm trung tâm… để củng cố và phát triển sản phẩm, dịch vụ, phân phối…từ đó tạo ra dòng tiền, và tăng hiệu quả kinh doanh. Điều này vượt qua mọi khuôn mẫu của chiến lược kinh doanh cổ điển.

Sự thay đổi tư duy, chuyển từ chuỗi cung ứng (Tối ưu hóa Cung) để dịch chuyển về tối ưu hóa Cầu, xây dựng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Đây chính là chìa khóa quan trọng trong Chiến lược kinh doanh thời đại số.

Bản Chiến lược kinh doanh tinh gọn, thử nghiệm và thực chứng.

Làm thế nào để lựa chọn Mô hình kinh doanh phù hợp và xây dựng Chiến lược kinh doanh tinh gọn cho Doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn trong Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ bạn nhé. – VIET STARTUP MENTORING – 

Nguồn tham khảo: Fourweek

.
.
.
.